Tin Tức

Thực tế ảo tiếp tục tạo xu hướng trong năm 2017


Khởi đầu

Bạn đã từng đam mê thế giới ảo trong bộ phim Ma trận với những Neo hay Trinity hay còn nhớ đến bức hình đầy ám ảnh về sự xuất hiện của CEO Facebook trong ngày ra mắt Galaxy S7? Chủ đề của chúng đều là thực tế ảo (Virtual Reality: gọi tắt là VR).

Lạc quan mà nói thì VR chính là phép di chuyển tức thời giúp chúng ta tiếp cận nhanh những thứ ở rất xa hay một thế giới ảo cầu được ước thấy. Nhưng người bi quan hơn sẽ cho rằng VR chính là chiếc lồng công nghệ nhốt con người ở lại trong một thân xác biết thở khi cố gắng làm phai mờ khoảng cách giữa cuộc sống thực và máy móc.

Dù muốn dù không thì trước những động thái rục rịch nhẹ nhàng trong năm 2016 thì VR sẽ trở thành xu hướng phổ biến trên smartphone trong năm 2017 này.

Deloitte Global từng dự báo VR sẽ thu được 1 tỉ USD trong năm 2017 với 700 triệu USD từ bán thiết bị và phần còn lại đến từ nội dung. Thực tế ảo có rất nhiều ứng dụng, cả tiêu dùng lẫn doanh nghiệp, nhưng trong năm 2017 VR sẽ tập trung vào lĩnh vực trò chơi điện tử. Theo dự báo thì có khoảng 2,5 triệu thiết bị VR sẽ được bán ra trong năm 2017 và 10 triệu bản game đến tay người dùng. Dĩ nhiên, dự báo này bao trùm cả hai mảng chính của thực tế ảo: đầy đủ tính năng và di động.

Riêng mảng thực tế ảo di động, nghiên cứu của ABI Research cho thấy số lượng thiết bị thực tế ảo di động sẽ tăng trưởng mạnh và có thể đạt đến 25 triệu đơn vị trong năm 2020.

Hiện tại thì thế giới thực tế ảo chỉ có thể dìu dắt bạn đắm chìm vào qua thị giác và thính giác. Bạn sẽ không thể cảm nhận được sự ẩm ướt, mùi hương hay chạm vào thảm thực vật bên trong một khu rừng được mô phỏng bởi thực tế ảo giống như các tưởng tượng.

Dù là khái niệm ra đời từ rất lâu và thường xuất hiện trong các thước phim viễn tưởng, nhưng thực tế ảo VR chỉ mới được quan tâm mạnh mẽ kể từ khi Facebook ra mắt hệ thống thực tế ảo Oculus Rift. Samsung cũng nhanh chân giới thiệu các mẫu kính Samsung Gear VR. HTC cũng là một trong những công ty thể hiện sự quan tâm tới công nghệ thực tế ảo khi hãng hợp tác với hãng game Valve để trình làng hệ thống VR Vive.

Không chỉ dừng ở sự lớn mạnh của phần cứng, các nhà phát triển nội dung tương thích thực tế ảo bắt đầu tập trung vào nội dung giải trí 360 độ. Google là nhà sản xuất hăng hái nhất với công nghệ thực tế ảo khi hãng đã đưa ra hàng loạt sản phẩm và dự án tiên phong trong lĩnh vực này như Google Cardboard hay dự án Daydream. Hay thậm chí người anh em của VR là AR - thực tế tăng cường - cũng được hãng này quan tâm thông qua Project Tango.

Tương lai

Nếu 2016 là “năm của thực tế ảo” thì 2017 có thể gọi là năm của các phần mềm thực tế ảo khi các nhà phát triển có nhiều thời gian để ra sản phẩm mới và nhiều người dùng có thể trải nghiệm thông qua phần cứng tại nhà.

Khi nội dung được cải thiện, công chúng sẽ bắt đầu quan tâm và đón nhận công nghệ thực tế ảo nhiều hơn.

Vào năm ngoái, trước khi Oculus Rift và HTC Vive ra mắt, nhiều chuyên gia dự đoán doanh số của các thiết bị VR sẽ đạt vài triệu đơn vị vào cuối năm 2016. Mặc dù các thiết bị thực tế ảo đã trở nên phổ biến hơn, nhưng doanh số thực sự vẫn còn cách rất xa dự đoán. Theo SuperData Research thì chỉ có khoảng hơn 1,5 triệu người mua các kính VR từ Oculus, HTC và Sony. Đó là một khởi đầu khá tốt cho công nghệ thực tế ảo, những vẫn còn cách khá xa so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Thế nhưng các chuyên gia vẫn không ngừng kỳ vọng và tiên đoán năm 2017, doanh số của các thiết bị VR sẽ bắt đầu leo dốc nhờ vào lượng nội dung mới được phát hành trong năm nay.

Sẽ có nhiều thiết bị VR mới được ra mắt trong năm nay. Điển hình là Fove 0, thiết bị VR thế hệ thứ 2 với tính năng cảm biến theo dõi mắt để kích hoạt các tương tác theo ánh mắt.

Xét trên bình diện của thiết bị di động, thì Asus chính là hãng tiên phong tích hợp công nghệ VR khi vừa giới thiệu Zenfone AR tại CES 2017 được tích hợp phần cứng hỗ trợ tính năng thực tế tăng cường AR của Project Tango lẫn Daydream VR. Theo đó, Zenfone AR tương thích với Daydream View và các thiết bị Daydream khác.

Cũng tại CES năm nay, HTC đã tiết lộ Vive Tracker hay Deluxe Audio Strap nâng cấp cho thiết bị thực tế ảo Vive. Thêm vào đó, có hai công ty thông báo đã nâng cấp hệ thống âm thanh cho Vive là tai nghe Audeze iSINE VR và một sản phẩm tai nghe khác của JBL. Sau TPCast ra mắt phụ kiện không dây tương thích với HTC Vive, Scalable Graphics giới thiệu phụ kiện thực tế ảo không dây dựa trên Wi-Fi gọi là KwikVR và một công ty khác là Rivvr cũng ra mắt sản phẩm tương tự hứa hẹn khả năng tương thích với Oculus Rift hay HTC Vive.

 Cứ nhìn vào sự ra đời nhộn nhịp của các thiết bị liên quan đến thực tế ảo tại CES 2017, bất giác sẽ phải thốt lên rằng: thời đại của thực tế ảo trên di động đã bắt đầu.

Theo ICTNews

Tin Tức khác


Công Nghệ AR Trong Thiết Kế Nội Thất
Công Nghệ AR Trong Thiết Kế Nội Thất
Xem Thêm
Explore the Exhibition of WCIT 2017 - Syscom Group
Explore the Exhibition of WCIT 2017 - Syscom Group
Xem Thêm
Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google
Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google
Xem Thêm
Bất động sản hưởng lợi lớn từ thực tế ảo (VR)
Tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho nhà mẫu, bán hàng nhanh và đem đến cái nhìn tổng quan hay tùy chọn theo ý khách hàng nhanh chóng về một dự án,... Đó là những lợi ích lớn từ công nghệ thực tế ảo (VR) cho ngành bất động sản.
Xem Thêm
MPOS - giải pháp thanh toán trên thiết bị di động
Trong Hội thảo “Tương lai thanh toán thẻ và tiền điện tử” diễn ra sáng 22/11/2016 tại Hà Nội, đại diện VietinBank đã trình bày về giải pháp thanh toán MPOS trên thiết bị di động.
Xem Thêm
NoneChọn mua kính thực tế ảo xem phim: Chớ ham của rẻ
Nếu lựa chọn những sản phẩm kính thực tế ảo giá rẻ, giá bán chỉ từ vài chục nghìn cho tới vài trăm nghìn đồng, người sử dụng khi xem phim rất dễ bị mỏi mắt, buồn nôn do kính sử dụng thấu kính quang học chất lượng kém.
Xem Thêm
Apple đang bí mật phát triển công nghệ thực tế ảo tăng cường lên camera iPhone
Truyền thống của Apple vẫn luôn được giữ vững và phát huy, đầu tư vào nhiều công nghệ vượt trội và hữu ích trong cuộc sống
Xem Thêm
So sánh Thực Tế Ảo ( VR) và ​Tăng Cường Thực Tế Ảo ( AR)
VR: người dùng được tách biệt từ thế giới thực khi đang đắm mình trong một thế giới hoàn toàn ảo, AR: người dùng có thể tiếp tục tương tác với thế giới thực trong khi vẫn đang tương tác với các đối tượng ảo xung quanh
Xem Thêm
Nền kinh tế trải nghiệm ảo
Kevin Kelly - cựu tổng biên tập của tạp chí công nghệ Wired, nhà quan sát văn hóa mạng, từng nhận định rằng sự trưởng thành của công nghệ thực tế ảo (Virtual reality – VR), thực tế ảo tăng cường (Augmented reality – AR) và thực tế ảo hỗn hợp (Mixed reality – MR) dự báo một sự thay đổi cơ bản: từ mạng internet mà thông tin là đơn vị cơ bản của tiền tệ, thành mạng internet mà trải nghiệm trở thành đơn vị tiền tệ đó.
Xem Thêm
Thành công của Pokemon Go mở ra cuộc cách mạng “Thực tế ảo cho marketing” tương lai?
Cách đây 5 năm, thực tế ảo (Virtual reality -VR) và thực tế tăng cường (Augmented reality-AR) còn là giấc mơ viển vông, chỉ giới hạn ở các phim khoa học viễn tưởng.
Xem Thêm
Địa Chỉ
319/B12 Ly Thuong Kiet Street, Ward 15, District 11, Ho Chi Minh City
contact@syscomvietnam.vn
08 386 383 93
Liên Hệ Fanpage
Thống Kê Truy Cập

Đang online: 1

Hôm nay: 22

Hôm qua: 36

Tổng truy cập: 14393