Tin Tức

Nền kinh tế trải nghiệm ảo


Ngày Độc thân năm 2016 (Singles’ Day – ngày 11/11) đã trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới khi mà Alibaba thông báo đạt được doanh số 17,8 tỉ USD chỉ trong một ngày duy nhất (trong khi đó, doanh số của toàn bộ thị trường bán lẻ của Mỹ (cả trực tuyến và offline) vào ngày “Black Friday” 2015 ước tính đạt khoảng 10 tỉ USD).

Alibaba đã có kế hoạch biến Singles’ Day 2016 thành một hiện tượng toàn cầu. Một chuỗi hoạt động tiền sự kiện đã diễn ra, trong đó có show thời trang “see now buy now” (thấy và mua ngay) được “live stream” suốt 8 tiếng từ Thượng Hải.

Buy+, một trải nghiệm mua sắm thực tế ảo của Alibaba, cũng là tâm điểm của Singles’ Day 2016. Mua sắm thực tế ảo đã không còn là phim khoa học viễn tưởng. Chỉ với khoảng 15 cent (USD), người tiêu dùng có thể mua một bộ “VR headset” bằng các-tông. Họ có thể gắn điện thoại vào “headset” và tìm kiếm các sản phẩm từ túi xách đến giày hay đồ lót, thậm chí có người mẫu ảo biểu diễn mẫu quần áo và phụ kiện trên sàn catwalk.

Trong video giới thiệu, một người tiêu dùng Trung Quốc đeo “VR headset” vào và đến ngay Times Square – New York. Anh ta bắt một chiếc taxi màu vàng, đến trung tâm mua sắm Macy’s và được người bán hàng đón tận cửa. Anh chàng lượn quanh cửa hàng rồi mua một chiếc túi xách cho bạn gái.

Nếu mua sắm thực tế ảo chưa đủ hấp dẫn để kích thích trí não của bạn thì Alibaba đang cố gắng tạo nên trò chơi thực tế ảo tăng cường phong cách “Pokemon Go” nhằm kéo người dùng trực tuyến đến địa điểm mua sắm offline. Thương mại điện tử không đơn thuần chỉ diễn ra trên mạng. Nhiều hoạt động trực tuyến có thể được chuyển thành mua sắm offline (online-to-offline hay O2O). Có thông tin rằng các thương hiệu toàn cầu như KFC, Starbucks đang đi đầu trong việc hợp tác với Alibaba phát triển xu hướng ấy.

Dù khái niệm này vẫn còn mới mẻ, nhưng không nghi ngờ gì, nó sẽ trở thành một phương tiện quan trọng và thịnh hành có thể giúp Alibaba vươn ra thị trường quốc tế. Có thể nói, Trung Quốc là thị trường tiên phong đón nhận một nền kinh tế trải nghiệm ảo. Một dấu hiệu nữa của xu hướng này: HTC có kế hoạch tung ra 10.000 trung tâm trải nghiệm VR trên khắp Trung Quốc trong tương lai gần.

Trong ngành công nghiệp giải trí thế giới, một trường hợp dự báo về xu hướng trải nghiệm này là thông tin ban nhạc ABBA công bố tour “trải nghiệm ảo” vào năm 2018.

Từ năm 1981-2012, mức giá trung bình cho một buổi hòa nhạc đã tăng khoảng 400%. Vì thế mà thông báo mới đây của ban nhạc ABBA rất hấp dẫn. Tháng 10/2016, ban nhạc Thụy Điển cho biết họ đang bắt đầu hợp tác với ông trùm âm nhạc Simon Fuller và Universal Music để giới thiệu một dự án đột phá sử dụng công nghệ thực tế ảo và công nghệ kỹ thuật số mới nhất… có thể làm cho một thế hệ mới người hâm mộ thấy, nghe và cảm về ABBA với một cách thức không thể tưởng tượng được so với trước đây. Sự kiện này được lên kế hoạch vào năm 2018.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Tin Tức khác


Explore the Exhibition of WCIT 2017 - Syscom Group
Explore the Exhibition of WCIT 2017 - Syscom Group
Xem Thêm
Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google
Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google
Xem Thêm
Bất động sản hưởng lợi lớn từ thực tế ảo (VR)
Tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho nhà mẫu, bán hàng nhanh và đem đến cái nhìn tổng quan hay tùy chọn theo ý khách hàng nhanh chóng về một dự án,... Đó là những lợi ích lớn từ công nghệ thực tế ảo (VR) cho ngành bất động sản.
Xem Thêm
Thực tế ảo tiếp tục tạo xu hướng trong năm 2017
Nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của người dùng lẫn các hãng công nghệ lớn như Facebook, Microsoft, Sony, HTC… trong năm qua, xu hướng thực tế ảo hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trên thiết bị di động trong năm 2017 này.
Xem Thêm
MPOS - giải pháp thanh toán trên thiết bị di động
Trong Hội thảo “Tương lai thanh toán thẻ và tiền điện tử” diễn ra sáng 22/11/2016 tại Hà Nội, đại diện VietinBank đã trình bày về giải pháp thanh toán MPOS trên thiết bị di động.
Xem Thêm
NoneChọn mua kính thực tế ảo xem phim: Chớ ham của rẻ
Nếu lựa chọn những sản phẩm kính thực tế ảo giá rẻ, giá bán chỉ từ vài chục nghìn cho tới vài trăm nghìn đồng, người sử dụng khi xem phim rất dễ bị mỏi mắt, buồn nôn do kính sử dụng thấu kính quang học chất lượng kém.
Xem Thêm
Apple đang bí mật phát triển công nghệ thực tế ảo tăng cường lên camera iPhone
Truyền thống của Apple vẫn luôn được giữ vững và phát huy, đầu tư vào nhiều công nghệ vượt trội và hữu ích trong cuộc sống
Xem Thêm
So sánh Thực Tế Ảo ( VR) và ​Tăng Cường Thực Tế Ảo ( AR)
VR: người dùng được tách biệt từ thế giới thực khi đang đắm mình trong một thế giới hoàn toàn ảo, AR: người dùng có thể tiếp tục tương tác với thế giới thực trong khi vẫn đang tương tác với các đối tượng ảo xung quanh
Xem Thêm
Thành công của Pokemon Go mở ra cuộc cách mạng “Thực tế ảo cho marketing” tương lai?
Cách đây 5 năm, thực tế ảo (Virtual reality -VR) và thực tế tăng cường (Augmented reality-AR) còn là giấc mơ viển vông, chỉ giới hạn ở các phim khoa học viễn tưởng.
Xem Thêm
Địa Chỉ
319/B12 Ly Thuong Kiet Street, Ward 15, District 11, Ho Chi Minh City
contact@syscomvietnam.vn
08 386 383 93
Liên Hệ Fanpage
Thống Kê Truy Cập

Đang online: 1

Hôm nay: 7

Hôm qua: 22

Tổng truy cập: 11829