Tin Tức

Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google


TTO - Khi Apple tung ra một loạt app thực tế tăng cường (AR) và Google triển khai nền tảng ARCore, người ta hiểu đã chính thức khởi động cuộc chiến về AR giữa hai ông lớn.


                    Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google

                                                             Ảnh: REUTERS

Theo trang The Verge, kể từ khi Apple công bố ứng dụng ARKit của họ tại hội nghị nhà phát triển thường niên đầu mùa hè tới nay, cộng đồng phát triển ứng dụng đã hào hứng ra mắt với tần suất khá thường xuyên những sản phẩm được tạo ra trên nền tảng mới này.

Mặc dù ARKit vẫn chưa chính thức phát hành, nhưng cư dân công nghệ cũng đã có cơ hội trải nghiệm khá nhiều ứng dụng AR cho điện thoại iPhone được phát triển trên nền tảng ARKit.

Ngày 29-8 tại Cupertino, California, nhiều nhà phát triển app đã tề tựu để công bố các app AR phiên bản demo và thảo luận về quá trình phát triển chúng. Trong số đó có nhiều tên tuổi lớn như Ikea, The Food Network, AMC TV và Giphy.

Chẳng hạn, hãng Ikea "khoe" app AR mới của họ dành cho thiết bị iOS có tên Ikea Place. Với ứng dụng này, người dùng iPhone sẽ sử dụng camera trên điện thoại của họ để đo lường không gian xung quanh và "đặt" một món đồ nội thất nào đó của Ikea vào không gian trước mặt.


                    Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google

                         App AR có tên Ikea Place của hãng Ikia - Ảnh: APPLE

Một số nhà phát triển app như công ty Climax Studios tại Anh và công ty Touch Press tại Brooklyn, cho biết việc tạo ra một app trên nền tảng ARKit tương đối dễ dàng, đôi khi chỉ mất từ 6-8 tuần. Nhiều người chia sẻ về các tính năng kỹ thuật đã có thể "mở khóa" bằng ARKit.

Tuy nhiên gần như tất cả các nhà phát triển tham dự hội thảo đều đồng thuận cho rằng, chính số lượng người dùng thiết bị iOS rất lớn của Apple (những người dùng iPhone và iPad), sẽ là yếu tố tạo nên đột phá thực sự trong lĩnh vực AR.

Song song với hội thảo của Apple, một sự kiện đáng chú ý là việc Google cũng ra mắt ứng dụng mới liên quan tới AR của họ là ARCore.

ARCore là nền tảng mới dành cho các nhà phát triển app AR nhằm mục tiêu mở rộng quy mô phát triển các ứng dụng AR ở cấp độ đột phá.


                    Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google

                               App AR của hãng The Food Network - Ảnh: APPLE

Giới quan sát cho rằng, nếu có một thời khắc được cho là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của cuộc chiến giữa các nền tảng AR cho thiết bị di động thì đó chính là lúc này, khi hai đại gia Apple và Google đều công khai tham vọng thống lĩnh của họ về AR.

Lợi thế lớn nhất của Apple với ứng dụng ARKit là các ứng dụng AR được tạo ra trên nền tảng ARKit có thể chạy trên mọi thiết bị hiện tại, miễn là thiết bị đó có bộ xử lý A9 và dùng hệ điều hành iOS 11, mặc dù phiên bản HĐH này vẫn đang ở dạng beta.

Theo đó có thể hiểu các điện thoại iPhone thế hệ từ 6S trở về sau hay bất cứ loại iPad Pro nào cũng sẽ hỗ trợ các app AR này.

Trong khi đó nền tảng ARCore mà Google vừa tung ra là nền tảng AR tích hợp sẵn trong thiết bị và hiện đã có trên các điện thoại Google Pixel và Galaxy 8 của Samsung. Google kỳ vọng tớ mùa đông năm nay sẽ tích hợp ARCore được vào khoảng 100 triệu chiếc điện thoại.

 ĐẮC LUÂN

Tin Tức khác


Explore the Exhibition of WCIT 2017 - Syscom Group
Explore the Exhibition of WCIT 2017 - Syscom Group
Xem Thêm
Bất động sản hưởng lợi lớn từ thực tế ảo (VR)
Tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho nhà mẫu, bán hàng nhanh và đem đến cái nhìn tổng quan hay tùy chọn theo ý khách hàng nhanh chóng về một dự án,... Đó là những lợi ích lớn từ công nghệ thực tế ảo (VR) cho ngành bất động sản.
Xem Thêm
Thực tế ảo tiếp tục tạo xu hướng trong năm 2017
Nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của người dùng lẫn các hãng công nghệ lớn như Facebook, Microsoft, Sony, HTC… trong năm qua, xu hướng thực tế ảo hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trên thiết bị di động trong năm 2017 này.
Xem Thêm
MPOS - giải pháp thanh toán trên thiết bị di động
Trong Hội thảo “Tương lai thanh toán thẻ và tiền điện tử” diễn ra sáng 22/11/2016 tại Hà Nội, đại diện VietinBank đã trình bày về giải pháp thanh toán MPOS trên thiết bị di động.
Xem Thêm
NoneChọn mua kính thực tế ảo xem phim: Chớ ham của rẻ
Nếu lựa chọn những sản phẩm kính thực tế ảo giá rẻ, giá bán chỉ từ vài chục nghìn cho tới vài trăm nghìn đồng, người sử dụng khi xem phim rất dễ bị mỏi mắt, buồn nôn do kính sử dụng thấu kính quang học chất lượng kém.
Xem Thêm
Apple đang bí mật phát triển công nghệ thực tế ảo tăng cường lên camera iPhone
Truyền thống của Apple vẫn luôn được giữ vững và phát huy, đầu tư vào nhiều công nghệ vượt trội và hữu ích trong cuộc sống
Xem Thêm
So sánh Thực Tế Ảo ( VR) và ​Tăng Cường Thực Tế Ảo ( AR)
VR: người dùng được tách biệt từ thế giới thực khi đang đắm mình trong một thế giới hoàn toàn ảo, AR: người dùng có thể tiếp tục tương tác với thế giới thực trong khi vẫn đang tương tác với các đối tượng ảo xung quanh
Xem Thêm
Nền kinh tế trải nghiệm ảo
Kevin Kelly - cựu tổng biên tập của tạp chí công nghệ Wired, nhà quan sát văn hóa mạng, từng nhận định rằng sự trưởng thành của công nghệ thực tế ảo (Virtual reality – VR), thực tế ảo tăng cường (Augmented reality – AR) và thực tế ảo hỗn hợp (Mixed reality – MR) dự báo một sự thay đổi cơ bản: từ mạng internet mà thông tin là đơn vị cơ bản của tiền tệ, thành mạng internet mà trải nghiệm trở thành đơn vị tiền tệ đó.
Xem Thêm
Thành công của Pokemon Go mở ra cuộc cách mạng “Thực tế ảo cho marketing” tương lai?
Cách đây 5 năm, thực tế ảo (Virtual reality -VR) và thực tế tăng cường (Augmented reality-AR) còn là giấc mơ viển vông, chỉ giới hạn ở các phim khoa học viễn tưởng.
Xem Thêm
Địa Chỉ
319/B12 Ly Thuong Kiet Street, Ward 15, District 11, Ho Chi Minh City
contact@syscomvietnam.vn
08 386 383 93
Liên Hệ Fanpage
Thống Kê Truy Cập

Đang online: 1

Hôm nay: 6

Hôm qua: 22

Tổng truy cập: 11828