Tin Tức

Bất động sản hưởng lợi lớn từ thực tế ảo (VR)


27-08-2017

TTO - Tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho nhà mẫu, bán hàng nhanh và đem đến cái nhìn tổng quan hay tùy chọn theo ý khách hàng nhanh chóng về một dự án,... Đó là những lợi ích lớn từ công nghệ thực tế ảo (VR) cho ngành bất động sản.


                    Bất động sản hưởng lợi lớn từ thực tế ảo (VR)

Môi trường ảo (virtual - bên trái) nơi bạn có thể thay đổi nhanh tủ, bàn, ghế, decor... và môi trường thật (real - phải) nơi bạn đang trong một góc phòng và xem dự án cách xa hàng ngàn km bằng VR - Ảnh: YouTube

Công nghệ thực tế ảo (VR / Virtual Reality) mang lại nhiều hứa hẹn, với doanh thu của ngành công nghiệp thực tế ảo ước tính đạt đến 13 tỉ đô la trong năm 2017. Tuy khả năng ứng dụng của VR trong tương lai vẫn còn chậm chạp nhưng đối với ngành bất động sản, tiềm năng của VR sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực.

VR sẽ là cánh tay đắc lực đối với lĩnh vực bất động sản – nơi mà hành vi truyền thống chủ yếu dựa vào sự trải nghiệm của khách hàng. VR sẽ giải quyết nhiều vấn đề cho cả chủ đầu tư lẫn người mua hay thuê nhà, bao gồm việc tham quan các địa điểm mà khách hàng không cần phải đến tận nơi, giới thiệu một vòng căn nhà với các khách hàng tiềm năng, mường tượng những chỗ cần phải sửa chữa, và còn nhiều ứng dụng khác nữa.

Công nghệ thực tế ảo (VR) sẽ tạo ra cú hích cho ngành bất động sản, thay đổi thói quen truyền thống trong lĩnh vực này đối với cả chủ dự án lẫn khách hàng

 

Clip: đi Paris, bay đến Sahara bằng Google Earth VR

Clip: đi Paris, bay đến Sahara bằng Google Earth VR

​Những điều cần biết khi dùng kính thực tế ảo

Những điều cần biết khi dùng kính thực tế ảo

Clip: Microsoft, Samsung và Google trình diễn thực tế ảo

Sau đây là những cách chủ đầu tư dự án bất động sản và khách hàng sẽ được hưởng lợi từ VR, theo phân tích đăng trên trang công nghệ VentureBeat của Glenn Carter, một chuyên gia marketing và một cây bút chuyên về kinh tế và đầu tư bất động sản, và là nhà sáng lập của The Casual Capitalist.

Tham quan nhà và gia tăng hiệu suất bán hàng

Lợi ích lớn nhất của VR đối với nhà đầu tư chính là giúp khách hàng dễ dàng tham quan ngôi nhà mẫu. Không chỉ áp dụng được khi mua nhà, VR còn giúp khách hàng khi họ có ý định thuê các tài sản liên quan. 

Hiện nay các công ty phần mềm có thể làm việc cùng nhau để cho ra đời những bức ảnh và video bằng các thiết bị đặc biệt tái hiện một không gian 360 độ và mang tính tương tác cao. Hiểu đơn giản, khách hàng ở Hà Nội có thể xem tường tận một ngôi nhà mẫu dựng bằng VR của một dự án trong TP.HCM mà không cần bay vào. Thậm chí họ có thể 'đi lại', ngó ngang, nhìn lên nhìn xuống... như một bối cảnh thật mà mình hiện diện trong đó.

Về phía chủ đầu tư, họ có thể xem nhanh đến 30 ngôi nhà trong một buổi với VR. Các chuyên gia bất động sản cũng có thể dùng thiết bị VR để bán một tài sản nào đó.

Oksana Tunikova đến từ công ty Rentberry giải thích: “Trước đây, người mua phải đến tận nơi để xem xét ngôi nhà hay một loại tài sản nào đó. Nhưng hiện nay ta có thể bỏ qua bước này nhờ có công nghệ và thiết bị VR”.

Số lượng người cùng tham quan một ngôi nhà tại một thời điểm sẽ không bị giới hạn, và người mua có thể xem hàng tá ngôi nhà chỉ trong chốc lát

Oksana Tunikova, công ty Rentberry

Nhờ vào hiệu suất bán hàng được nâng cao, nhiều người môi giới bất động sản đã đưa VR trở thành một công cụ của chiến lược marketing.

Theo Venturebeat, Glen Henderson – người môi giới nhà đất thuộc Tập đoàn Bất động sản Alliance đã kết hợp kính VR vào mô hình marketing của mình. Ông cho biết: “Không chỉ nhận thấy sự tăng trưởng của khách muốn tham quan nhà, chúng tôi cũng nhận được nhiều lời đề nghị dựa trên việc tham quan ngôi nhà bằng thực tế ảo”.

Mua nhà khi chưa đến địa điểm


                    Bất động sản hưởng lợi lớn từ thực tế ảo (VR)

Góc nhìn 360 độ một ngôi nhà mẫu mà không cần đến đó - Ảnh: callkarl.ca

Nhiều nhà đầu tư đã mua những căn nhà khi chưa cần đến địa điểm đó. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 1/3 người mua đã đề nghị mua một loại tài sản khi chưa đến tận nơi xem xét. Nhưng khi thực hiện kiểu mua bán này, người mua thường không cảm thấy thoải mái vì họ không được tận mắt thấy căn nhà.

Tương tự, những người mua và bán hàng ở trong và ngoài nước có thể trải nghiệm căn nhà bằng kính VR mà không cần phải đi chuyển đến địa điểm – điều này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Andreas Johansson thuộc Tập đoàn Berkovitz Development chia sẻ thêm: “Đối với các công ty bán nhà đất cho những người ở xa hàng nghìn dặm như chúng tôi, việc chờ đợi khách hàng di chuyển đến địa điểm sẽ không còn nữa. Thay vào đó, chúng tôi sẽ cho khách hàng thấy căn nhà họ muốn tham quan ngay tại nơi ở riêng của họ”.

Mua ngôi nhà khi chưa đến xem có thể là lựa chọn duy nhất đối với những ngôi nhà mới. Các nhà phát triển thường có một vài ngôi nhà hoặc căn hộ mẫu, nhưng họ không có đủ mẫu cho tất cả các kiểu sắp đặt (layout) của họ. Trong trường hợp này, VR sẽ giúp các khách hàng tiềm năng mường tượng được rõ ràng nhất.

Ví dụ, Virtual Xperience đã phát triển giải pháp dành cho những công ty xây dựng để triển khai thực tế ảo đối với các địa điểm chưa được xây dựng.

VR sẽ làm thay đổi cuộc chơi của tất cả các nhà xây dựng, bạn sẽ không phải phụ thuộc vào những mô hình thông thường để mô tả dự án của mình. Khách hàng nay có thể nhìn thấy những gì họ sẽ mua thông qua kính VR, và nhà phát triển có thể thoả thuận một cách nhanh chóng hơn

Andreas Johansson - Tập đoàn Berkovitz Development

 

Chỉnh sửa căn nhà 2.0: ngay tức thì


                    Bất động sản hưởng lợi lớn từ thực tế ảo (VR)

Bạn có thể chọn một chiếc bàn, hay bỏ nhanh nó, thay bằng một cái sofa, bộ đèn chùm, thay đổi màu sơn... khi xem nhà mẫu ảo từ VR - Ảnh: LookingGlassServices

Một trong những lợi ích lớn nhất trong cuộc chơi của các nhà đầu tư là việc sử dụng VR trong các dự án tu bổ, nâng cấp nhà cửa. Các chủ đầu tư luôn nhận thức được khó khăn khi phải truyền đạt được ý tưởng của dự án cho nhà thầu và đội sửa chữa. Theo đó, chủ đầu tư các dự án nâng cấp có thể tận dụng VR để hướng dẫn nhà thầu ở nhiều giai đoạn rằng chính xác dự án sẽ trông như thế nào khi hoàn thành.

Paul Lisanti, một đại diện bán hàng của ngành bất động sản, cho rằng “bằng cách sử dụng VR để thêm vào các cải tiến cho căn nhà (như nội thất mới, màu sơn, vật trang trí, decor,…), chủ đầu tư có thể có được ý tưởng rõ ràng nhất và dự trù được các khoản chi phí”.

Khi có nhiều nhà đầu tư cùng làm việc với nhau, VR là cách tuyệt vời để các nhà đầu tư khác thấy được tiến độ của dự án nâng cấp.”

Quảng cáo sản phẩm với chất lượng hàng đầu


                    Bất động sản hưởng lợi lớn từ thực tế ảo (VR)

Nhiều khách hàng có thể cùng xem dự án từ nhiều nơi, không giới hạn. Trong ảnh, người xem đang đeo thiết bị VR để xem nội dung - Ảnh: RealClearLife / Getty Images

Công việc chủ yếu của các công ty bất động sản là marketing sản phẩm của họ. Sự khác biệt giữa độ trống căn nhà là 80% hay 95%, hay giữa cam kết thuê nhà dài hạn và người thuê nhà chỉ trong 10 tháng, có thể ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận. Đó là lý do vì sao lựa chọn đúng người thuê nhà vào đúng thời điểm, là mấu chốt quan trọng của bất kì doanh nghiệp bất động sản nào.

Tạo ra một tour tham quan nhà không có bất kì gián đoạn nào không chỉ “lôi kéo” được người thuê nhà thật chất lượng, mà còn giúp bạn giảm thời gian căn nhà cho thuê của mình bị bỏ không.

Elizabeth Gibson, Giám đốc kinh doanh của ezLandlordForms cho biết thêm: “Tour tham quan bằng kính VR là cách tiết kiệm lượng thời gian khổng lồ cho cả chủ tài sản lẫn người cần thuê, đặc biệt khi người muốn thuê sống quá xa hay sống ở nước ngoài. Đa số các nhà quản lí rất vui mừng khi không còn phải dẫn từng khách đi tham quan theo kiểu truyền thống. Họ đã có quá nhiều việc, không còn gì thất vọng hơn khi dành 1,2 tiếng để dẫn một đoàn khách tham quan mà rốt cuộc không mang lại lợi ích gì”.

Trang web TorontoRentals.com sử dụng công nghệ Matterport VR để tái hiện các sản phẩm cho thuê của họ trên website dưới dạng 3D và tham quan thực tế. Matt Danison, Giám đốc điều hành của TorontoRentals nói: “Thực tế ảo sẽ nâng cao chất lượng của những người khách trước khi họ thực sự đến địa điểm. Họ đã trải nghiệm và nhập vai vào chuyến tham quan từ trước nên thường không phải là những ‘khách hàng tiềm năng ảo’. Điều này tiết kiệm thời gian cho chủ nhà, người quản lý nhà, và nhân viên bất động sản - họ luôn muốn làm việc với người có ý định thuê nhà một cách nghiêm túc”.

Cải thiện việc giao tiếp với khách hàng


                    Bất động sản hưởng lợi lớn từ thực tế ảo (VR)

Ảnh: Linkedin

Cuối cùng, các chủ đầu tư thường gặp vấn đề khi giao tiếp với những người thuê nhà. “Việc giặt giũ thực hiện như thế nào? Tôi không dùng được hệ thống an ninh! Bảng điều khiển công tắc ở đâu và làm thế nào tôi sử dụng được?” Chúng ta đều đã nghe những câu hỏi tương tự. Bằng VR và tour thực tế, việc hướng dẫn để thực hiện những điều này có thể được truyền đạt qua các video 360 độ.

Gibson tổng kết: “Trở ngại về mặt giao tiếp được giảm thiểu khi VR được sử dụng ngày càng rộng rãi. Những người thuê nhà cáu kỉnh và chủ nhà mệt mỏi đều sẽ tìm ra giải pháp mới để giải quyết các mâu thuẫn đó.”

Giao tiếp với người thuê nhà còn trở nên quan trọng hơn đối với các chủ đầu tư chuyên cho thuê nhà ngắn hạn vào kì nghỉ. Trong một nghiên cứu gần đây, 87% nhà quản lý việc thuê mướn vào kì nghỉ nói rằng họ muốn cải thiện việc giao tiếp với khách hàng. 

VR có thể thực hiện điều đó bằng cách hướng dẫn chính xác làm cách nào họ tìm được món đồ trong ngôi nhà họ thuê, hoặc những nơi họ có thể đến trong khu phố hoặc trong thành phố. Vì mức độ trao trả nhà trong kì nghỉ thường rất cao, việc giao tiếp hiệu quả còn quan trọng hơn so với khi thuê nhà dài hạn”.

Thực tế ảo, thực tế mới

Trong tương lai gần, VR sẽ là một trong những công cụ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, tiền và sức lực, ba thứ rất quan trọng trong bất kỳ lĩnh vực nào. Cho khách hàng tiềm năng tham quan nhà, tái hiện những nâng cấp sẽ có trong tương lai, thi công tu bổ, quảng cáo và giao tiếp với khách hàng là một vài điều mà kính VR sẽ làm để thay đổi cuộc sống của các nhà đầu tư bất động sản.

Alex Doubet, Giám đốc điều hành của Door Homes, nhấn mạnh “Với VR, chủ đầu tư sẽ có nhiều thông tin hơn giúp định giá tài sản và đạt được các cam kết có lợi. Giống như sự đổ bộ của Internet và niêm yết online, VR sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi cho các nhà đầu tư và toàn bộ ngành bất động sản nói chung”.

VÂN ANH P

Tin Tức khác


Công Nghệ AR Trong Thiết Kế Nội Thất
Công Nghệ AR Trong Thiết Kế Nội Thất
Xem Thêm
Explore the Exhibition of WCIT 2017 - Syscom Group
Explore the Exhibition of WCIT 2017 - Syscom Group
Xem Thêm
Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google
Khởi động cuộc chiến thực tế tăng cường giữa Apple và Google
Xem Thêm
Thực tế ảo tiếp tục tạo xu hướng trong năm 2017
Nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của người dùng lẫn các hãng công nghệ lớn như Facebook, Microsoft, Sony, HTC… trong năm qua, xu hướng thực tế ảo hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trên thiết bị di động trong năm 2017 này.
Xem Thêm
MPOS - giải pháp thanh toán trên thiết bị di động
Trong Hội thảo “Tương lai thanh toán thẻ và tiền điện tử” diễn ra sáng 22/11/2016 tại Hà Nội, đại diện VietinBank đã trình bày về giải pháp thanh toán MPOS trên thiết bị di động.
Xem Thêm
NoneChọn mua kính thực tế ảo xem phim: Chớ ham của rẻ
Nếu lựa chọn những sản phẩm kính thực tế ảo giá rẻ, giá bán chỉ từ vài chục nghìn cho tới vài trăm nghìn đồng, người sử dụng khi xem phim rất dễ bị mỏi mắt, buồn nôn do kính sử dụng thấu kính quang học chất lượng kém.
Xem Thêm
Apple đang bí mật phát triển công nghệ thực tế ảo tăng cường lên camera iPhone
Truyền thống của Apple vẫn luôn được giữ vững và phát huy, đầu tư vào nhiều công nghệ vượt trội và hữu ích trong cuộc sống
Xem Thêm
So sánh Thực Tế Ảo ( VR) và ​Tăng Cường Thực Tế Ảo ( AR)
VR: người dùng được tách biệt từ thế giới thực khi đang đắm mình trong một thế giới hoàn toàn ảo, AR: người dùng có thể tiếp tục tương tác với thế giới thực trong khi vẫn đang tương tác với các đối tượng ảo xung quanh
Xem Thêm
Nền kinh tế trải nghiệm ảo
Kevin Kelly - cựu tổng biên tập của tạp chí công nghệ Wired, nhà quan sát văn hóa mạng, từng nhận định rằng sự trưởng thành của công nghệ thực tế ảo (Virtual reality – VR), thực tế ảo tăng cường (Augmented reality – AR) và thực tế ảo hỗn hợp (Mixed reality – MR) dự báo một sự thay đổi cơ bản: từ mạng internet mà thông tin là đơn vị cơ bản của tiền tệ, thành mạng internet mà trải nghiệm trở thành đơn vị tiền tệ đó.
Xem Thêm
Thành công của Pokemon Go mở ra cuộc cách mạng “Thực tế ảo cho marketing” tương lai?
Cách đây 5 năm, thực tế ảo (Virtual reality -VR) và thực tế tăng cường (Augmented reality-AR) còn là giấc mơ viển vông, chỉ giới hạn ở các phim khoa học viễn tưởng.
Xem Thêm
Địa Chỉ
319/B12 Ly Thuong Kiet Street, Ward 15, District 11, Ho Chi Minh City
contact@syscomvietnam.vn
08 386 383 93
Liên Hệ Fanpage
Thống Kê Truy Cập

Đang online: 1

Hôm nay: 23

Hôm qua: 36

Tổng truy cập: 14394